รถไฟสวิตเซอร์แลนด์ เส้นทางชมวิวที่สวยและโรแมนติกที่สุดในยุโรป - Grazie Travel

รถไฟสวิตเซอร์แลนด์ เส้นทางชมวิวที่สวยและโรแมนติกที่สุดในยุโรป

by Grazie Travel

Glacier Express (กลาเซียร์ เอ็กซ์เพรส)

Glacier Express เป็นรถไฟชมทัศนียภาพที่มีชื่อเสียงที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ รถไฟด่วนที่วิ่งช้าที่สุดในโลก วิ่งจาก St. Moritz สู่เมือง Zermatt ผ่านเทือกเขา Swiss Alps และยอดเขา Matterhorn อันโด่งดัง ชมทัศนียภาพอันล้ำสมัยนี้วิ่งผ่านธารน้ำแข็ง แม่น้ำ ทะเลสาบ ฤดูร้อนก็จะเห็นทุ่งหญ้าสีเขียว ช่องเขาโอแบร์อัลพ์ ที่ระดับความสูง 2,045 เมตร ข้ามผ่านสะพาน 291 สะพาน 91 อุโมงค์ รถไฟขบวนเก่าแก่นี้จะพาคุณเพลิดเพลินใจไปกับวิวทิวทัศน์สุดโรแมนติกตลอดสองข้างทาง รวมไปถึงตู้รถไฟแบบทันสมัย ระบบรถไฟได้มาตรฐาน และมีความปลอดภัยสูง ที่มีเครื่องปรับอากาศและหน้าต่างบานใหญ่สำหรับชมวิวเทือกเขาแนวยาวที่ปกคลุมไปด้วยหิมะเรียงรายกันเป็นแนวยาว ซึ่งนับว่าเป็นสวรรค์ของคนที่รักธรรมชาติ ให้คุณสามารถผ่อนคลายบนที่นั่งสุดสบาย

Bernina Express (เบอร์นิน่า เอ็กซ์เพรส) 

Bernina Express หนึ่งในเส้นทางรถไฟที่สวยที่สุด สูงที่สุดในยุโรป และเป็นเส้นทางรถไฟสายเก่าแก่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ อายุกว่า 100 ปี เชื่อมต่อเมืองทางตะวันออกของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และภาคเหนือของประเทศอิตาลี ให้บริการมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1910 จนถึงปัจจุบัน เป็น 1 ใน 3 เส้นทางรถไฟที่ได้รับการยกย่องจาก UNESCO ให้เป็นรถไฟเส้นทางสายมรดกโลก ทัศนียภาพโดยรอบของธรรมชาติแบบ 360 องศา ผ่านกระจกบานใหญ่ ทั้งภูเขา Swiss Alps ที่ขึ้นชื่อ , ทะเลสาบ , น้ำตก สวยและคุ้มค่ากับการได้มาลองนั่งสุดๆค่ะ

Jungfraujoch Raiway (รถไฟขึ้นจุงเฟรา)

รถไฟขบวนนี้ขึ้นสู่ยอดเขาจุงเฟรา เป็นหนึ่งในยอดเขาที่สูงที่สุดของเทือกเขาแอลป์ในทวีปยุโรป ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเมืองอินเทอร์ลาเคน (Interlaken) โดยขึ้นรถไฟจากสถานี Grindelwald และขากลับลงที่สถานี Lauterbrunnen วิ่งผ่านหมุ่บ้านและทุ่งหญิงเขียวขจีสดใสในฤดูร้อน และในฤดูหนาวหิมะขาวโพลน และยอดเขาที่สลับทับซ้อนไปมา กว้างไกลออกไปสุดตา เปลี่ยนขบวนรถไฟ ณ Klein Scheidegg เพื่อขึ้นไปยังยอดเขาจุงเฟราและถือว่าเป็นจุดที่สามารถจะเห็นยอดเขาชื่อดังอย่าง Eiger Mönch และ Jungfrau เรียงกันตรงหน้าของเราได้อย่างชัดเจน รถไฟเริ่มสร้างตั้งแต่ ปลายศตวรรษที่ 19 ผู้สร้างคือ Adolf Guyer-Zeller ซึ่งเดิมถ้าใครอยากขึ้นไปเที่ยวต้องปีนป่ายเดินไต่ไปตามทางชันๆ เท่านั้น ใน ค.ศ.1896 เขาได้รับอนุมัติสัมปทานจากรัฐบาล ให้สร้างทางรถไฟจากบริเวณที่เรียกว่า Kleine Scheidegg เพื่อขึ้นสู่ยอดเขา การก่อสร้างเส้นทางเต็มไปด้วยความยากลำบาก เริ่มต้นตั้งแต่เจาะภูเขา วางไม้หมอนลงทีละท่อน จนถึงวางรางรถไฟ แต่ปัจจุบันก็ได้สร้างมาอย่างแล้วเสร็จอย่างสมบูรณ์แบบสุดๆเลย

ขอบคุณรูปภาพจาก Treinreiziger.nl // facebook/jungfraujochtopofeurope // facebook/glacierexpress.ch // facebook/BerninaExpress // commons.wikimedia.org/