เที่ยวเบิร์น เมืองหลวงสวิตเซอร์แลนด์ ดินแดนมรดกโลก - Grazie Travel

เที่ยวเบิร์น เมืองหลวงสวิตเซอร์แลนด์ ดินแดนมรดกโลก

by Grazie Travel

กรุงเบิร์น เป็นเมืองหลวงของสวิตเซอร์แลนด์ มีหมีสีน้ำตาลเป็นสัญลักษณ์ เป็นเมืองหลวงที่ใหญ่ มีความเก่าแก่โบราญที่มีความสวยงาม ตั้งอยู่ทางโค้งของริมแม่น้ำอาเรอ Aare River ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นเมืองที่มีแม่น้ำล้อมรอบไว้ทั้ง3 ด้าน เป็นชัยภูมิที่เหมาะในการป้องกันการรุกรานจากศัตรูได้เป็นอย่างดี ตัวเมืองเบิร์น เริ่มก่อสร้างเมื่อ ค.ศ.1191 เมื่อยุคแบร์ชโทลด์ที่5 แห่งราชวงศ์แซริงเงิน เข้ามามีอำนาจในการปกครองเมือง มีการสร้างปราสาทขึ้นบริเวรปลายแหลมริมฝั่งแม่น้ำ ชื่อว่า “เบิร์น” มากจากคำว่าแบร์ ซึ่งแปลว่า หมี เป็นสัตว์ในยุตแบร์ชโทลด์นำมาตั้งชื่อเมือง เป็นการที่ทรงดำริว่าจะตั้งชื่อเมืองตามสัตว์ที่เจอเป็นตัวแรก หมีจึงกลายมาเป็นสัญลักษณ์ของเมืองมาจนถึงทุกวันนี้ แม้กระทั่งธงยังเป็นรูปหมี ถังขยะรูปหมี ร้านค้า โรงแรมหลายแห่งก็เป็นรูปหมี ของฝากของที่ระลึกก็หมีนะคะ ยืนยันว่าเป็นเมืองหมีจริงๆ จึงสร้างสถานที่ต่างๆไว้มากมากมาย ไปดูกันเลยว่ามีที่เที่ยวอะไรบ้าง

บ่อหมีกรุงเบิร์น

บ่อหมี หรือเรียกกันว่า แบเรนกราเบิน (Barengraben) สร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้ทราบว่าเบิร์นแห่งนี้คือเมืองหมี ต้นกำเนิดมาจากหมีสีน้ำตาล 4-5ตัว อาศัยอยู่ภายในริมบ่อฝั่งแม่น้ำอาเรอ ในอดีตสร้างบ่อหมีให้อยู่คู่เมืองเบิร์นมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 15 ย้ายที่ตั้งไปหลายแห่ง จนครั้งสุดท้ายย้ายมาตั้งที่ตรงนี้ในปัจจุบันเมื่อปี 1996

สวนกุหลาบ (Resengarten)

แวะชมวิวทิวทัศน์กรุงเบิร์น ตั้งอยู่บนพื้นที่เดิมของสุสานประจำเมือง เป็นจุดชมวิวเห็นตัวเมืองได้ทั้งเมือง โดยมียอดหอคอยของวิหารมึนสเตอร์ตั้งโดดเด่นเป็นจุดสูงสุดของเมือง

ถนนมาร์คกาสเซ (Marktgasse)

ถนนมาร์คกาสเซ Marktgasse ความหมายจากชื่อคือถนนตลาด เพราะในอดีตเคยเป็นที่ตั้งตลาดเมือง ปัจจุบันสองข้างทางเป็นตึกแถวและอาคารร้านค้าที่คึกคักให้เดินชมได้อย่างเพลิดเพลิน กลางถนนมีบ่อน้ำพุโบราญตั้งอยู่หลายแห่ง น่าสนใจตรงที่มีรูปปั้นประดับเหนือน้ำพุที่สวยงามน่าเดินไล่ดูให้ครบทุกแห่ง กลางถนนเห็นเป็นหอนาฬิกายักษ์ใหญ่ตั้งอยุ่ นี่คือ ไซท์ล็อค หอนาฬิกานี้เป็นสัญลักษณ์สำคัญของกรุงเบิร์น มีนาฬิกาโบราญตั้งอยู่ 2 ด้าน ด้านตะวันตกเป็นนาฬิกาเข็ม อีกฝั่งเป็นนาฬิกาดาราศาสตร์โบราญสร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ.1530 โดย 4 นาทีก่อนนาฬิกาตีบอกชั่งโมง จะมีตุ๊กตากล มีทั้งรูปหมี สิงโต ไก่ อัศวินตลกๆออกมาเคลื่อนไหวทำท่าต่างๆ ประกอบเสียงแปลกๆเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวต้องหยุดดูในทุกชั่วโมง ถนนเส้นนี้เต็มไปด้วยร้านดอกไม้และร้านบูทีคเป็นเขตที่ปลอดมลพิษ ไม่ให้รถยนต์วิ่งผ่าน จึงเหมาะกับการเดินเที่ยวชมอาคารเก่า อายุ 200-300 ปี เป็นอย่างมากคะ

บ้านไอน์สไตน์ (Einstein Haus)

บ้านไอน์สไตน์ บ้านเลขที่49 ถนนแครมกัซเซอ (Kramgasse) บ้านเลขที่อัลเบิร์ตไอน์สไตน์เคยอาศัยอยู่ที่นี่ เมื่อครั้งมาทำงานเป็นผู้ตรวจสอบของสำนักงานสิทธิบัตรของสวิส ช่วงปี ค.ศ.1902-1905 ทำให้ได้เห็นสิ่งประดิษฐ์คิดค้นหรือทางทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ใหม่ๆ อันน่าจะเป็นอีกเหตุผลนึงที่ช่วยทำให้เขาค้นพบ ทฤษฎีสัมพันธภาพ ด้วยความช่างคิดช่างสังเกตุและความเป็นอัจริยะของเขาจนทำให้โลกตลึง และสิ่งประดิษฐ์ที่มีทั้งโทษและประโยชน์มากมหาศาลจากทฤษฎีนี้ก็คือ พลังงานนิวเคลียร์ ปัจจุบันห้องแถวสูง 4 ชั้น ที่เขาเคยพักอาศัยได้จัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์แสดงห้องต่างๆ มีภาพถ่าย เครื่องครัว โต๊ะทำงานและข้าวของอื่นๆ เก็บไว้ให้ชม อาจจะไม่มีอะไรให้ดูมากมายนักแต่อย่างน้อยๆ ก็ถือได้ว่าเป็นการตามรอยนักวิทยาศาสตร์เอกชาวเยอรมันผู้นี้ สังเกตุง่ายๆ บนหน้าต่างบ้าน ชั้น 2 มีรูปปั้นไอน์สไตนติดอยู่

ประตูเมืองโบราญ (Kafigturm)

ประตูเมืองโบราญ (Kafigturm) สุดถนน Spitalgrasse เป็นซุ้มประตูเมืองเก่าตั้งขวางถนนอยู่ มีหอนาฬิกาขนาดใหญ่ปลายแหลมตั้งโดดเด่นอยู่เหนือขึ้นไป เดิมเคยเป็นส่วนหนึ่งของกำแพงเมืองในส่วนที่เป็นที่คุมขังนักโทษ บางครั้งจึงเรียกว่า Prison Tower ถัดไปจะเป็นจัตุรัส Waisen-hous Platz ในวันอังคาร พฤหัสและเสาร์ ตั้งแต่ 8.00 – 18.00 น. เป็นที่ตั้งตลาดนัดขายสินค้าพื้นเมือง สารพัดอย่าง เช่น เนยแข็งหลากชนิด ไส้กรอก ผักดอก ผลไม้ งานหัตกรรมทำมือตลอดไปจนถึงของฝากของที่ระลึกให้ซื้อมากมาย ส่วนวันอังคารและเสาร์ เช้าถึงเที่ยง มีตลาดนัดดอกไม้ประดับและพืชผักผลไม้ ที่ Baren Platz

อาคารรัฐสภาแห่งสมาพันธรัฐสวิส

อาคารรัฐสภาแห่งสมาพันธรัฐสวิส เป็นสถานที่ประชุมของตัวแทนจาก 26 รัฐ ซึ่งมีหน้าที่ในการดูแลกำกับนโยบายในเรื่องการทูต การทหาร การเงินและความสัมพันธ์ต่างประเทศ ส่วนรัฐสภาของแต่ละรัฐทำหน้าที่ออกกฎหมาย ภาษีและการศึกษา ที่อาจแตกต่างกันได้ในแต่ละรัฐ