เที่ยวเมืองบรัสเซลส์ (Brussels) ประเทศเบลเยี่ยม - Grazie Travel

เที่ยวเมืองบรัสเซลส์ (Brussels) ประเทศเบลเยี่ยม

by Grazie Travel

บรัสเซลส์ เป็นเมืองหลวงของประเทศเบลเยียม เป็นเมืองเก่าแก่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์เเละเป็นเมืองที่มีชีวิตชีวา นอกจากนี้ยังเป็นที่โด่งดังในเรื่องของช็อคโกแลตและเบียร์ที่ดีที่สุดในโลก ไปดูกันค่ะว่ากรุงบรัสเซลส์ มีสถานที่เที่ยวเเละกิจกรรมอะไรกันบ้าง

จัตุรัสกรองด์ ปลาซ (Grong Plas) ใจกลางเมืองบรัสเซลส์

จัตุรัสกรองด์ ปลาซ Grong Plas หรือที่จะเรียกกันอีกอย่างว่า จัตุรัสแกรนด์เพลส ตั้งอยู่ใจกลางเมืองบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม  จัดว่าเป็น 1 ในจัตุรัสที่งดงามมากที่สุดในยุโรป รายล้อมไปด้วยอาคารเก่าเเก่ที่เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมในเเบบบาร็อค, โกธิค เเละนีโอโกธิค มีอายุกว่า 400 ปี เรียกว่าเป็นจุดรวมของบรรดาสถาปัตยกรรมเเนวต่างๆ ที่งดงามเป็นอย่างยิ่ง  มีจุดเด่นอยู่ที่ยอดแหลมของหอแขวนระฆัง ที่มีความสวยงาม ออกเเบบเเละสร้างโดย ยัน ฟัน เรยส์บรุก สถาปนิกเอกประจำราชสำนัก พระเจ้าฟิลิปที่ 3 ดยุกแห่งเบอร์กันดี นับว่าเป็นจุดที่มีความสวยงามอย่างยิ่ง  และได้รับเลือกจากองค์การยูเนสโกให้เป็น มรดกโลก โดยในทุกๆ 2 ปี จะมีการจัดงานเทศกาลพรมดอกไม้ (Flower Carpet) ที่หากใครมีโอกาสได้มาเยือนเมืองนี้ ต้องมาเห็นด้วยตาของตัวเองให้ได้นะคะ สวยและคุ้มค่าแน่นอนค่ะ

ศาลาว่าการกรุงบรัสเซลส์ (Brussels Town Hall)

ศาลาว่าการกรุงบรัสเซลส์ (Brussels Town Hall) เป็นอาคารที่ถือว่างดงามมากอีกเเห่งของกรุงบรัสเซลส์ สร้างในสมัยยุคกลาง ในสไตล์โกธิคผสมผสานกับบาโรคอันแสนวิจิตรนี้ มีความสูงถึง 96 เมตร มีการประดับตกแต่งรอบอาคารด้วยรูปปั้นจำนวนมาก ส่วนบนของอาคารเป็นหอระฆังทรงแปดเหลี่ยมตกแต่งประดับด้วยงานแกะสลักนูนต่ำ และตกแต่งยอดปลายแหลมด้วยลายประดับทอง พร้อมรูปหล่อนักบุญมิคาเอล บริเวณยอด ดูโดดเด่นเป็นสง่า มองเห็นได้จากแทบทุกแห่งภายในเมืองเป็นอีกหนึ่งแลนมาร์กที่ใครๆ ก็มักมาถ่ายภาพเป็นที่ระลึกค่ะ

พระราชวัง The King’s house

The King’s house พระราชวังของพระราชา อดีตเคยเป็นที่ทำการกองทัพของเมือง ตั้งอยู่ตรงกันข้ามกับ Town hall ภายในจตุรัส กรองด์ปลาซ ปัจจุบันได้แปรสภาพเป็น พิพิธภัณฑ์ของเมือง ตั้งแต่ค.ศ. 1887 ภายในได้รวบรวมเอาเรื่องราวที่น่าสนใจของเมืองเอาไว้ ทั้งประวัติการก่อตั้งเมือง เสื้อผ้าในยุคสมัยต่างๆ การรบในพื้นที่ต่างๆ 

แมนเนเกน พิส (Manneken Pis)

แมนเนเกน พิส (Manneken Pis) มาจากภาษาดัตช์ ที่แปลว่าเด็กชายยืนฉี่ ตัวรูปปั้นหล่อด้วยทองแดง มีความสูง 61 เซ็นติเมตร เป็นรูปปั้นเด็กชายกำลังยืนปัสสาวะ ตั้งอยู่ใจกลางเมืองกรุงบรัซเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม  ออกแบบโดย เจอโรม ดูเกสนอย และ ถูกนำมาตั้งไว้ในปี ค.ศ. 1618 ซึ่งเมื่อครั้งที่กรุงบรัสเซลส์ตกอยู่ในภาวะสงคราม ถูกฝ่ายตรงข้ามแอบนำระเบิดมาวางไว้ที่กำแพงเมือง เด็กน้อย ‘จูเลียนสกี’ คนนี้ได้ไปพบสายชนวน ระเบิดที่กำลังติดไฟ จึงปัสสาวะรดใส่จนทำให้สามารถป้องกันเมืองบรัสเซลทั้งเมืองไว้ได้ ชาวเมืองจึงขอบคุณเขาด้วยการทำรูปปั้นไว้เพื่อรำลึกถึงความกล้าหาญในครั้งนั้น แถมยังมีการแต่งตัวให้รูปปั้น ตามเทศกาลหรือโอกาสพิเศษต่างๆ ซึ้งชุดของรูปปั้นนั้นมีถึง 800 ตัว รวมถึงชุดราคาแพงๆ  รวมทั้งยังมีชุดที่พระเจ้าหลุยส์ ที่ 15 แห่งฝรั่งเศสทรงมอบให้ และชุดตัวแรกของรูปปั้น ถูกมอบโดย Maximilian II Emanuel ผู้มีสิทธิเลือกตั้งแห่งบาวาเรียและชุดทั้งหมดของรูปปั้นนั้นถูกเก็บไว้ที่ Maison du Roi และใครมาก็ต้องมาถ่ายกับรูปปั้นนี้ เป็นรูปปั้นที่แสดงถึงจิตวิญญาณความขบถของคนบรัสเซลส์ ค่ะ

ธรรมเนียมของชาวเบลเยี่ยมและกรุงบรัสเซลล์ที่จะมีการแต่งตัวให้กับรูปปั้นหนูน้อยแมนเนเกน พิส ในช่วงเทศกาลสำคัญต่างๆ ตู้เสื้อผ้าของแมนเนเกน พิส นั้น มีเสื้อผ้ามากกว่า 1,000 ตัว ปัจจุบันชุดทั้งหมดถูกเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์แมซง ดูว์ รัว (Maison du Rois) เสื้อผ้าชุดแรกที่ได้รับเป็นของขวัญจาก มัคซีมีลีอานที่ 2 เอมานูเอ็ล ผู้คัดเลือกแห่งบาวาเรีย (Maximilian II Emanuel, Elector of Bavaria) ซึ่งในขณะนั้นเค้าเป็นผู้ว่าการของออสเตรียของเนเธอแลนด์ นอกจากเสื้อผ้าในแบบยุคเก่าแล้ว ตู้เสื้อผ้าของแมนเนเกน พิส ยังมีเสื้อผ้าทันสมัยๆ อย่าง ชุดมิคกี้ เม้าส์ และชุดซานต้าครอส

ในเมื่อมีรูปปั้นเด็กผู้ชายแล้ว ก็ต้องมีรูปปั้นเด็กผู้หญิงด้วย Jeanneke Pis คือรูปปั้นเด็กผู้หญิงฉี่และน้ำพุที่หลบอยู่ในตรอกเล็ก ๆอยู่ตรงนี้มาตั้งแต่ปี 1987 มีความสูง 50 เซนติเมตร   เพื่อให้มีความเท่าเทียมกันทางเพศ ต่อมา ในเมื่อมีทั้งเด็กชายกับหญิงแล้ว ก็ควรมีสัตว์เลี้ยงด้วยเพื่อให้ครอบครัวสมบูรณ์ จึงเป็นที่มาของเหล่าสามเกลอนี้ที่กระจายกันฉี่ตามพื้นที่รอบจัตุรัส Gran Place รูปปั้นเด็กและสุนัขทั้งสามสะท้อนถึงลักษณะนิสัยของชาวเบลเยียมที่มักมีอารมณ์ขบขันและชอบล้อตัวเอง (การที่สร้างให้เด็กกับหมาฉี่เป็นสัญลักษณ์ของเมือง)

อะโตเมียม (Atomium)

อะโตเมียม (Atomium) เป็นสถาปัตยกรรมที่ตั้งอยู่กลางกรุงบรัสเซลล์ เป็นหนึ่งในเเลนมาร์คสำคัญของเมืองบลัสเซลส์ เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกจะต้องแวะมาเที่ยวชมให้ได้ และถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกันจำนวนมาก เพราะถ้าไม่มาที่นี่ ก็เหมือนว่ามาไม่ถึงบรัสเซลล์ ค่ะ

อะโตเมียม มีรูปทรงกลม ทำจากอลูมิเนียมจำนวน 9 ลูก แต่ละลูกจะมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 18 เมตร และเชื่อมต่อกันด้วยหลอดทรงกระบอกทำจากเหล็กมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 เมตร มีน้ำหนักรวมถึง 2,400 ตันโดยได้รับเเรงบันดาลใจจากรูปทรงของอะตอม ในเชิงวิทยาศาสตร์ สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นสถานที่จัดนิทรรศการ งานเวิลด์เอ็กซ์โป (World Expo) ในปี 1958 ใช้เวลาก่อสร้างเกือบ 2 ปี กลายเป็นเครื่องหมายที่สะท้อนการก้าวกระโดดของเบลเยียมสู่เทคโนโลยียุคใหม่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยลูกบอลเเต่ละลูก ของ Atomium มีการจัดสรรพื้นที่ไว้อย่างน่าสนใจ จุดชมวิวที่ให้คุณสามารถขึ้นไปชมความสวยงามของวิวทิวทัศน์ของกรุงบรัสเซลล์ นอกจากนี้ยังมีลูกบอลที่ใช้จัดเเสดงงานศิลปะต่างๆ ที่มีความสวยงาม เเละดูจะน่าสนใจอีกจุดก็คือมีลูกบอลที่มาทำเป็นร้านอาคารที่มีวิวสวยงามเเปลกตามาก ถือว่าเป็นผลงานทางสถาปัตยกรรมที่ประสบความสำเร็จที่สุดครั้งหนึ่งของงาน และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศมากมายเลยค่ะ